Minh Mạng thang là gì? Công dụng của bài thuốc minh mạng

Minh Mạng thang

Trong lịch sử y học truyền thống của Việt Nam, Minh Mạng thang là một trong những bí thuốc quý được truyền đồng đến từ thời kỳ Minh Mạng, vị vua triều Nguyễn. Không chỉ là một phần quan trọng trong hệ thống y học cổ truyền, mà còn là một hiện tượng độc đáo đối với nền văn hóa dân gian. Bài viết dưới đây sẽ khám phá sâu hơn về Minh Mạng thang, đồng thời đi sâu vào những công dụng tuyệt vời mà bài thuốc này mang lại cho sức khỏe con người. Hãy cùng nhau bước vào thế giới của Minh Mạng thang, nơi gìn giữ bí mật của tri thức y học truyền thống Việt Nam!

Minh Mạng thang là gì? Có tốt không?

Minh Mạng thang là bài thuốc cổ xưa được lưu truyền thông qua hình thức lưu chép sử sách từ nhiều nguồn tài liệu của nhà Minh. Sau nhiều năm nghiên cứu và tìm tòi, Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện ra những ghi chép này.

Theo như những gì được ghi lại, vua Minh Mạng là người đặc biệt quan tâm tới sức khỏe cũng như Thái Y viện thời đó. Ông có đến hàng nghìn cung nữ, mỹ nữ và cho tới lúc tạ thế ông có đến 142 người con. Đây cũng là vị vua có số lượng con cái nhiều nhất trong suốt chiều dài lịch sử các triều đại của Việt Nam.

Minh Mạng thang được dân gian ca ngợi với những câu chuyện lưu truyền khá hấp dẫn, tò mò như “Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử” – tức một đêm quan hệ 6 lần, sinh được 5 con trai. “Nhất dạ ngũ giao sinh tứ tử” – tức một đêm quan hệ 5 lần, sinh ra 4 con trai. Vậy nên rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn con ráo riết săn lùng đơn thuốc này.

Minh Mạng thang
Minh Mạng thang

Vì thế, những cách chăm sóc sức khỏe, các bài thuốc bổ của ông luôn được mọi người quan tâm và áp dụng rộng rãi. Bài thuốc này chỉ có 22 vị thuốc, nhưng tùy theo thể trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ cho thêm một số vị thuốc thành Minh Mạng thang 33 hoặc 35 vị.

Rất nhiều người thắc mắc không biết bài thuốc Minh Mạng thang có tốt và hiệu quả như lời đồn không. Sở dĩ có câu hỏi này bởi họ cho rằng đây là “dâm dược” chứ không phải thuốc quý. Tuy nhiên đây chỉ là suy nghĩ và quan điểm của những người chưa từng tìm hiểu về thang thuốc này.

Thực tế, bài thuốc này rất hữu ích do có chứa nhiều vị thuốc quý, không chỉ tăng cường sức khỏe, bổ thận, tráng dương, mạnh gân cốt mà còn được xem là “thần dược” của cánh đàn ông.

Thông tin chi tiết về thang thuốc Minh Mạng

Vì quá nổi tiếng nên khó tránh khỏi việc bị sao chép thành nhiều dị bản khác nhau. Nếu như bạn chưa từng tìm hiểu về bài thuốc này thì rất dễ bị lừa dẫn tới hiệu quả sử dụng không như mong muốn.

Các loại Minh Mạng thang phổ biến

Hiện nay có rất nhiều loại Minh Mạng thang khác nhau, chúng chủ yếu được phân theo số lượng thành phần dược liệu. Cụ thể:

  • Minh Mạng thang 25 vị: Sâm cát lâm, phục linh, bạch truật, cam thảo, dược liệu xuyên khung, mộc qua, đào nhân, kỷ tử, thương truật, trần bì, vân quy, thục địa, bạch thược, nhục thung dung, dâm dương hoắc, đại hồi, nhục quế, cúc hoa, sa sâm, đại táo, phòng phong, đỗ trọng, tần giao, đọc hoạt, tục đoạn.
  • Minh Mạng thang 33 vị: Ba kích tím, Nấm linh chi, Nhục thung dung, Nhân sâm, Sao biển, Kỷ tử, Ích trí nhân, Dâm dương hoắc, Đỗ trọng, Phá cố chi, Thỏ ty tử, Thổ phục linh, Cẩu tích, xuyên khung, Ý dĩ, cam thảo, Đảng sâm, Ngưu tất, Bạch truật, Hạt sen khô, Bạch thược, Quế chi, Thục bắc, Hà thủ ô, Sâm đại hành, Ngũ gia bì, Mạch môn, Hoài sơn, Táo tàu, Sa sàn tử, Sâm đương quy, cốt toái bổ, thục đoạn.
  • Minh Mạng thang 35 vị: Phòng phong, Thiên ma, Đỗ trọng, Ngưu tất, Tần giao, Độc hoạt, Tục đoạn, Kê huyết đằng, Hải Long, Lộc Giác, Nhục thung dung, Ba kích thiên, Sơn thù du, Thỏ ty tử, Bổ cốt chỉ, vị thuốc Dâm dương hoắc, Nhục quế, củ nhân sâm, Cát Lâm, Phục linh, Xuyên khung, Đương quy, Thục địa hoàng, Bạch truật, Cam thảo, Bạch thược.

Các toa thuốc của Minh Mạng thang

Một số vị thuốc quý có trong toa thuốc
Một số vị thuốc quý có trong toa thuốc

Theo đúng chuẩn từ bài thuốc Minh Mạng sẽ được kê theo toa chính là Nhất dạ ngũ gia và Nhất dạ lục giao. Cụ thể như sau:

Toa thuốc dạ ngũ lão:

Thành phần:

Toa thuốc này sử dụng 19 vị thuốc quý kết hợp cùng nhau, các vị thuốc bao gồm: Táo nhân, nhục thung dung, chích kỳ, xuyên ngưu tất, xuyên quy, cốt toái bổ, nhị hồng sâm, cam cúc hoa, quảng bì, xuyên tục đoạn, sanh địa, thạch hộc, xuyên khung, xuyên đỗ trọng, đan sâm, đảng sâm, cam kỷ tử, thục địa và đại táo.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch tất cả các vị thuốc trên bằng nước lọc, để cho ráo nước.
  • Cho 19 vị thuốc vào một bình thủy tinh hoặc chu, vại sành cùng với 5 lít rượu trắng.
  • Ngâm với rượu trong khoảng 3 – 6 tháng sẽ dùng được. Chú ý việc ngâm càng lâu thì tác dụng của thuốc sẽ càng hiệu quả.
  • Mỗi ngày dùng đúng theo liều lượng được bác sĩ chỉ định. Nếu không uống được rượu, bạn có thể pha một ít mật ong hoặc đem chưng cách thủy.

Toa thuốc dạ lục giao sinh ngũ tử:

Thành phần:

Toa thuốc dạ lục giao sinh ngũ tử bao gồm 24 vị thảo dược, gồm: Cát tâm sâm, Bạch truật, thục địa, đào nhân, độc hoạt, Vân quy, Bạch thược, đại táo, Xuyên khung, Cam thảo, Trần bì, phòng phong, nhục quế, nhục thung dung, Mộc qua, Kỷ tử, tục đoạn, Thục linh, Tần giao, đỗ trọng, thường truật, Sa sâm, Đại hồi, Cúc hoa.

Cách thực hiện:

  • Ở thang thuốc này bạn cũng cần mang thuốc đi rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Cho tất cả vị thuốc vào chum, vại, bình thủy tinh như trên cùng 5 lít rượu trắng.
  • Có thể ngâm theo cách của toa thuốc dạ ngũ lão hoặc ngâm trong 7 ngày 7 đêm rồi đỏ ra. Lấy phần bã đã ngâm rượu nấu cùng với 0.5 lít rượu cùng loại.
  • Đun với lửa nhỏ cho tới lúc sôi thì cho thêm 1 chút đường phèn vào và để rượu thuốc nguội.
  • Bảo quản cẩn thận trong 10 ngày liên tục là bạn có thể lấy ra dùng.
  • Mỗi ngày nên dùng 3 lần vào sáng, trưa và tối để thấy hiệu quả tuyệt vời mà toa thuốc mang lại.

Công dụng của bài thuốc Minh Mạng

Minh Mạng thang có nhiều công dụng cho sức khoẻ
Minh Mạng thang có nhiều công dụng cho sức khoẻ

Không phải tự nhiên mà Minh Mạng thang lại nổi tiếng và được nhiều quý ông tin tưởng lựa chọn. Dưới đây là một số công dụng hữu ích mà sản phẩm mang lại, cụ thể:

  • Hỗ trợ trị thận hư, thận yếu và một số bệnh lý liên quan đến thật từ giai đoạn cấp đến mãn tính.
  • Tăng chức năng sinh lý, đặc biệt với những người mới bắt đầu bước sang giai đoạn trung niên.
  • Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về sinh lý nam giới như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, tinh trùng yếu,…
  • Tăng cường lưu thông mạch máu, điều hòa và phân tán nguồn năng lượng ra các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Đồng thời, làm tăng lượng máu xuống dương vật và các cơ quan sinh dục khác nhằm kích thích ham muốn, sự hưng phấn trong các cuộc yêu cũng như giúp duy trì thời gian cương cứng của dương vật lâu hơn.
  • Phòng chống bệnh mãn dục sớm ở nam, duy trì chứng năng sinh lý ổn định đến năm 40 tuổi hoặc hơn.
  • Bồi bổ cơ thể, tăng cường khí huyết, giúp đầu óc và tinh thần tỉnh táo, minh mẫn hơn.
  • Hạn chế tình trạng suy nhược cơ thể, tăng chất lượng tinh trùng.

Chú ý, đây là công dụng của thang Minh Mạng nói chung, hiệu quả và tác dụng này có thể thay đổi tùy theo cơ địa, thể trạng sức khỏe, chế độ sinh hoạt, thói quen sống của mỗi người.

Kết luận:

Tóm lại, Minh Mạng thang không chỉ là một bí thuốc quý của y học truyền thống Việt Nam mà còn là một hiện tượng độc đáo trong văn hóa dân gian. Bài thuốc này không chỉ được truyền đời đời mà còn được nhiều người tin dùng với hy vọng tận dụng những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Tuy nhiên, quyết định sử dụng Minh Mạng thang hay bất kỳ bài thuốc truyền thống nào khác đều cần sự thảo luận và hướng dẫn của chuyên gia y tế. Việc hiểu rõ về thành phần, cách sử dụng đúng, và theo dõi tác động của thuốc là quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe cá nhân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *